Hiểu về 5 LOẠI DA CƠ BẢN & CÁCH CHĂM SÓC HIỆU QUẢ

Loại da thường được xác định bởi di truyền hoặc sự thay đổi hormone nội tiết tố. Một số thói quen hàng ngày và những yếu tố môi trường ô nhiễm, tuổi tác có thể làm tình trạng da trở nên xấu đi. Do đó, hiểu rõ về tính chất các loại da sẽ có cách chăm sóc phù hợp và tránh được tình trạng lão hóa. Cùng HomiQ tìm hiểu các loại da và cách chăm sóc hiệu quả để có làn da sáng khỏe, mịn màng, ngăn ngừa mụn, lão hoá… nhé!

Mỗi loại da sẽ có những đặc điểm và cách để nhận biết chúng khác nhau. Thông thường có 5 loại da cơ bản đó là: 

  • Da thường 
  • Da khô
  • Da dầu 
  • Da hỗn hợp 
  • Da nhạy cảm

1. Da thường

Đây là làn da khỏe mạnh, có được sự cân bằng giữa nước và dầu. Lớp sừng luôn ở trong tình trạng đầy đủ độ ẩm. Lỗ chân lông của da thường thường nhỏ không bị lõm hoặc dễ dàng nhìn thấy. Làn da thường không có độ bóng và nó không có xu hướng bị nứt nẻ hoặc bong tróc. Các loại da thường thường có một vài nếp nhăn và tông màu da thường thường là đều, không có nhược điểm rõ rệt. Có thể nói rằng, da thường được xem là loại da lý tưởng nhất và không khó khăn trong việc chăm sóc.

Các đặc điểm của da thường

Cách chăm sóc đối với người sở hữu làn da thường:

  • Giữ da sạch sẽ bằng dầu rửa mặt và xịt dưỡng cấp ẩm ở mức cân bằng
  • Nên duy trì thói quen tốt làm cho da sạch sẽ và khỏe mạnh
  • Bên cạnh đó, các bạn có thể chăm sóc cho da thêm tươi tắn bằng mặt nạ phục hồi dành cho da thường.

2. Da dầu

Da dầu là kết quả của cả yếu tố di truyền và sự thay đổi nội tiết tố. Loại da này thường gặp ở nam nhiều hơn nữ, đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì vì hoạt động của hormone sinh dục nam (Androgen). Những người có da đầu với khuynh hướng do di truyền sẽ làm cho các tuyến dầu hoạt động tạo ra lượng bã nhờn cao hơn (chất nhờn này giúp cho da mềm mại và ngậm nước). Lượng dầu này chảy từ bên trong lớp biểu bì lên bên trên bề mặt da thông qua lỗ chân lông và nang lông. Thông thường, da nhờn rất dễ bị nổi mụn như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ…

Các đặc điểm da dầu

Cách chăm sóc đối với người sở hữu làn da dầu:

  • Dầu nhờn kết hợp với bụi bẩn, tế bào chết và vi khuẩn là nguyên nhân chính gây ra mụn, chính vì vậy bạn cần làm sạch da, tẩy trang với dầu rửa mặt và dùng mặt nạ phục hồi tẩy da chết thường xuyên là điều bạn không thể bỏ qua.
  • Bên cạnh đó, những sản phẩm công thức ở dạng gel hoặc dạng lỏng như xịt dưỡng (thành phần nước > dầu) luôn là bạn đồng hành lý tưởng để bổ sung độ ẩm cho da.

3. Da khô

Những người thuộc tuýp da khô sẽ thấy bề mặt da hơi căng, cảm giác luôn thiếu nước, thậm chí có dấu hiệu bong tróc da ở một vài vùng, bề mặt da thô sần thiếu độ bóng và rất dễ xuất hiện các nếp nhăn.. Những người có làn da khô thường có lỗ chân lông gần như rất nhỏ và dễ bị kích ứng da thường xuyên hơn. 

Da khô

Cách chăm sóc đối với người sở hữu làn da khô:

  • Không nên tắm quá lâu hoặc tắm với nước rất nóng.
  • Da khô không giữ được độ ẩm cần thiết, thế nên quan trọng nhất đối với da khô chính là xịt dưỡng cấp ẩm và dùng tinh chất khóa ẩm thường xuyên.
  • Nhìn bề ngoài thoạt nhiên da khô nhìn ít tì vết hơn da dầu, tuy nhiên nếu không được nuôi dưỡng đúng cách sẽ dễ trở nên nhạy cảm và kích ứng hơn, đặc biệt có khả năng lão hóa rất nhanh. Thêm vào đó, nếu da khô bị mụn thì việc chữa trị sẽ khá cam go vì hầu hết các sản phẩm trị mụn đều làm da khô hơn.

4. Da hỗn hợp

Da hỗn hợp có hai hoặc nhiều loại da khác nhau trên khuôn mặt. Các loại da hỗn hợp thường trải qua da khô và bong tróc trên một số phần nhất định của khuôn mặt và dầu quá mức ở những phần còn lại. Da hỗn hợp là loại da phổ biến nhất, nhưng khó xác định điều trị. Da thường sẽ sáng bóng ở vùng chữ T, bao gồm trán, mũi và cằm. Những khu vực này có xu hướng tuyến dầu hoạt động nhiều hơn các phần khác của khuôn mặt như má. Da hỗn hợp thường chia làm 2 loại:

  • Hỗn hợp thiên về dầu: phần lớn da mặt bạn đều nhiều dầu, tập trung ở vùng trán, mũi, cằm, 2 bên gò má. Phần da còn lại ở trạng thái bình thường hoặc khô.
  • Hỗn hợp thiên về khô: chỉ có một phần nhỏ trên gương mặt có dầu, thường vẫn là vùng chữ T nhưng phạm vi nhỏ hơn. Phần lớn còn lại là khô, nhất là vùng hai bên má, xương quai hàm.
Các đặc điểm da hỗn hợp

Cách chăm sóc đối với người sở hữu làn da hỗn hợp:

  • Sử dụng dầu rửa mặt dành riêng cho làn da hỗn hợp 1 – 2 lần/ ngày.
  • Đồng thời tăng cường giữ ẩm cho vùng da khô với xịt dưỡng và đặc biệt cần giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da nhờn.
  • Dùng mặt nạ phục hồi dành riêng cho da hỗn hợp giúp da được cân bằng hơn.
  • Tẩy da chết với mặt nạ phục hồi có thành phần thiên nhiên là điều vô cùng cần thiết cho những người có làn da hỗn hợp giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và làm bong tróc các tế bào da chết, đây là yếu tố làn da xỉn màu.

5. Da nhạy cảm

Làn da nhạy cảm thường rất dễ bị bong tróc, nhất là ở nơi có khí hậu khô, lạnh. Da khá mỏng, thậm chí có thể dễ dàng thấy các đường mạch máu dưới da. Vì da khá yếu và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, da nhạy cảm rất dễ bị bắt nắng dẫn đến ửng đỏ và rát da. Hơn nữa, loại da này cũng rất dễ bị viêm. Do đó, điều quan trọng lựa chọn phương pháp chăm sóc da tự nhiên phù hợp với làn da nhạy cảm để tránh kích ứng. 

Các đặc điểm da nhạy cảm

Cách chăm sóc đối với người sở hữu làn da nhạy cảm:

  • Da nhạy cảm chỉ nên chọn sử dụng các dòng mỹ phẩm dành riêng cho da. Khi làm sạch tránh các sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh làm mất đi lớp màng ẩm tự nhiên trên da. Nên tập trung vào các sản phẩm có tính cấp ẩm, dưỡng ẩm như xịt dưỡng, tinh chất trắng da và đặc biệt là làm dịu da.
  • Tránh các sản phẩm hoặc cách chăm sóc da có chứa các thành phần hoá học.

Bạn biết da mình thuộc loại nào chưa, nếu chưa, thì có thể đặt lịch khám & tư vấn da tại Phòng khám Chẩn Trị YHCT Hoà Minh do Ths. Ds. Quách Bùi Hồng Minh với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành dược, trong đó có hơn 10 năm làm phòng thí nghiệm, kiểm nghiệm về thuốc, mỹ phẩm và dược phẩm trực tiếp thăm khám giúp bạn có hướng chăm sóc và bảo vệ da phù hợp.

_________________________

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 0797654525 (Ms. Linh)

👉 Phòng Khám Chẩn Trị YHCT Hoà Minh 
👉 Trung Tâm Điều Trị Điểm Đau & Thể Dục Phục Hồi
👉 Viện Đào Tạo Nghề Hoà Minh
1/ Địa chỉ Cần Thơ
• Số 41, đường B25, KDC 91b, Phường An Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Lịch khám: Thứ 2 đến Chủ nhật: 9h đến 19h
📞 0946008701
• Số 3, đường 30/4, P. Châu Văn Liêm, Q. Ô Môn, TP. Cần Thơ
📞 0911289400
2/ Địa chỉ Cà Mau
• Số 216A, đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường 8, TP. Cà Mau ( nhà hàng Tân Tân vào 700m phòng khám nằm bên tay phải, đối diện nhà thuốc tây Phượng Hoàng)
Lịch khám: Thứ 2 đến Chủ nhật hàng tuần: 9h đến 18h.
📞 0946008026
• Số 20, đường Nguyễn Văn Biên, Phường 5, TP. Cà Mau
📞 0946008034
3/ Địa chỉ Bạc Liêu
• Số 351, đường Võ Thị Sáu, Phường 7, TP. Bạc Liêu
📞 0946008201
• Ấp Long Thành, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long, Bạc Liêu
📞 0948645994
• Số 21A, đường Nguyễn Văn Uông, Khóm 1, Phường 1, Thị xã Giá Rai, Bạc Liêu
📞 0946008431

Fanpage:

HomiQ Group

Trung Tâm Điều Trị Điểm Đau & Thể Dục Phục Hồi

Viện Đào Tạo Nghề YHCT Hòa Minh

HomiQ Group

Website:

https://homiq.com.vn/

Youtube:

HomiQ Group

Thể dục Phục Hồi HomiQ

Ctump
Gọi ngay!
icons8-exercise-96 chat-active-icon
chat-active-icon